เสริมจมูกมาแล้วจะทาน ส้มตำปลาร้า ได้ไหม ?

73638 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสริมจมูกกินปลาร้าได้มั้ย

เสริมจมูกมาแล้วจะทาน ส้มตำปลาร้า ได้ไหม ?


ใครที่เสริมจมูกมา...มักจะได้คำแนะนำแบบนี้เสมอคือ

"ห้ามทานโดยเด็ดขาดเพราะจะทำให้แผลอักเสบติดเชื้อ ??"

ในความเป็นจริงมีโอกาสค่อนข้างน้อยเลยทีเดียวครับ

โดยส่วนตัวพี่หมอดรีมจะไม่แนะนำให้ทานในช่วง 1 เดือนแรกนะครับ เพราะแผลเรายังไม่สมานติดกันดี หากทานแล้วมีน้ำมูก น้ำมูกอาจนำความสกปรกมาสู่บาดแผลเราได้ เผลอๆอร่อยมากๆไม่ทันระวังตัว น้ำส้มตำ ขนมจีนน้ำยาสะบัด กระเด็นเข้าแผล โอกาสติดเชื้อก็จะมากขึ้น ดังนั้นจึงแนะนำทานอาหารอ่อนในช่วงนี้นะครับ งดของรสจัดช่วงนี้นะครับ

แล้วหลังจากตัดไหมล่ะพี่หมอทานได้ไหม ?


หลังจากแผลแห้งดี ตัดไหมแล้ว พี่หมอไม่ได้ห้ามอะไรเป็นพิเศษ แต่ให้คนไข้สังเกตอาการว่าหลังจากทานอะไรจึงมีอาการบวม โดยปกติจะบวม 1-2 วัน อาการจะดีขึ้นเองหรืออาจทานยากลุ่มแก้แพ้เช่น CPM แต่หากมีอาการบวม แดง ปวดมากขึ้นให้รีบพบแพทย์นะครับ

อาหารอะไรบ้างที่คนไข้พี่หมอทานแล้วจะบวม ?


จำพวกส้มตำ อาหารรสจัด อาหารเค็ม อาหารหมักดอง แอลกอฮอล์ครับ ซึ่งคนปกติเวลาทานกลุ่มนี่โพรงจมูกจะมีอาการบวม มีน้ำมูก คัดจมูกได้ แต่ด้วยความที่ไม่มีซิลิโคนมาขัดขวางการดูดกลับก็จะทำให้อาการบวมลดลงภายใน 4-6 ชั่วโมง ซึ่งแตกต่างจากคนที่เสริมจมูกครับที่บวม 24-48 ชั่วโมง



แบบนี้จำเป็นต้องงดไหม ?


พี่หมอเชื่อว่า นอกจากความสวยคือความสุขแล้ว เรื่องอาหารการกินก็ไม่แพ้กันครับ แต่เพื่อทรงจมูกที่สวยและเข้าทรงไว พี่หมอแนะนำให้กินหลัง 1 เดือนขึ้นไปนะครับ ;-)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้