บทความ: ซิลิโคนลอยเป็นอันตรายจริงหรือหลอก ดูยังไงว่าลอยหรือเคลื่อน ?

42550 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทความ: ซิลิโคนลอยเป็นอันตรายจริงหรือหลอก ดูยังไงว่าลอยหรือเคลื่อน ?

ซิลิโคนลอย คืออะไร ?


ซิลิโคนลอยคือการที่ซิลิโคนเลื่อนได้ไปทั้งชิ้นในทุกทิศทาง ทดสอบง่ายๆโดยการใช้ปลายนิ้วชี้แตะที่กลางซิลิโคนบริเวณสันจมูก จากนั้นกดแล้วเคลื่อนนิ้วไปมา ถ้าซิลิโคนลอย ซิลิโคนจะเคลื่อนไปตามทิศทางของนิ้ว


วีดีโอก่อนการแก้ไข

 

วีดีโอหลังการแก้ไขทันที

 

มาดูกันต่อที่สาเหตุ...

  1. ซิลิโคนไม่ได้อยู่ใต้เยื่อหุ้มกระดูก
  2. การเหลาซิลิโคนไม่มีความสมมาตร
  3. ซิลิโคนไม่อยู่ในลักษณะครอบแกนจมูก
  4. การทำช่องใส่ซิลิโคนไม่เหมาะสม กว้างไป หรือ น้อยไป 
  5. อุบัติเหตุ การบิดอย่างรุนแรงของผู้ป่วย

การแก้ไข ทำได้โดยการเหลาซิลิโคนให้มีความสมมาตร ครอบแกนจมูก ทำช่องใส่ซิลิโคนให้เหมาะสม และวางอยู่ใต้เยื่อหุ้มกระดูก

ไม่แก้ไขจะอันตรายไหม ? 
โดยทั่วไปถ้ามีเพียงการเคลื่อนของซิลิโคนเท่านั้น แต่ซิลิโคนไม่มีลักษณะแหลม คมทิ่มผิวหนังบางบริเวณก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขครับเพราะโอกาสการทะลุน้อยมาก ส่วนใหญ่ที่คนไข้แก้ไขเพราะเป็นเรื่องความสวยงาม อาการเอียงชัดเจน หากขยับเพียงหัวตาเล็กน้อยเวลาจับโยกแรงๆ แบบนี้ไม่เป็นปัญหาครับ 


ให้นึกเสมอว่า จมูกของเราไม่ได้ถูกออกแบบมาให้บิดเล่นอย่างรุนแรงนะครับ เพราะนอกจากไม่มีประโยชน์อะไร ยังมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการอักเสบอีกต่างหาก จมูกคนปกติใช้หายใจ ไม่มีใครที่ไหนจับบิดเล่นทุกเวลาครับ ^^ ในช่วง 3 - 6 เดือนแรกหากไม่จำเป็นก็ไม่ควรไปจับโยก เพราะตอนบวมจะเกิดช่องว่างเยอะ ไม่มีการสร้างพังผืด โอกาสที่ไม่มีพังผืดมายึดมีมาก ถ้ายังฝืนบิดเล่น !! 

ผลการรักษาขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล อายุ โรคประจำตัว โครงสร้างใบหน้าและการดูแลรักษาหลังผ่าตัด โปรดใช้วิจารณญาณอย่างสูงในการรับชม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้