บทความ: รองปลายด้วยกระดูกอ่อนหลังหูจำเป็นขนาดไหน ?

4031 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทความ: รองปลายด้วยกระดูกอ่อนหลังหูจำเป็นขนาดไหน ?

กระดูกอ่อนหลังหู (Postauricular cartilage)
เป็นกระดูกอ่อนที่อยู่บริเวณหลังใบหูของเรานั่นเองครับ ซึ่งปัจจุบันนำมาใช้รองปลายจมูกเพื่อช่วยในการเพิ่มความพุ่งหรือหยดน้ำทำให้ทรงจมูกสวยมากขึ้นอีกทั้งยังเป็นการป้องกันการทะลุอีกด้วย แผลผ่าตัดที่ดีจะอยู่ที่รอยพับบริเวณหลังหูพอดีเพื่อไม่ให้เห็นแผลผ่าตัด ขนาดแผลมักจะไม่เกิน 1 เซนติเมตร โดยกระดูกอ่อนที่นำมาจะมีตั้งแต่ขนาดเล็กๆไปถึงขนาดใหญ่ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการผ่าตัดแต่ละเคส หลังจากนั้นก็นำกระดูกอ่อนที่ได้มาตัดตกแต่งให้พอเหมาะสำหรับการใช้งาน

โดยทั่วไปก็จะนำกระดูกอ่อนมาเย็บติดที่ซิลิโคน หรือ อาจจะเอามาเรียงซ้อนกันที่ปลายก็ได้ขึ้นกับเทคนิคของแพทย์แต่ละคน หลายคนเชื่อว่าปลายที่ตึงจากการมีกระดูกอ่อนหลังหูรองปลายจะลดความเสี่ยงต่อการทะลุ ไม่ถูกต้องเสมอไปนะครับ...

คงมีคำถามว่าถ้ารองปลายด้วยกระดูกอ่อนหลังหูแล้วยังไม่ป้องกันการทะลุแล้วมีอะไรที่ดีกว่านี้ไหม ?
พี่หมอขออธิบายเป็นภาพให้เข้าใจง่ายๆ ให้จินตนาการว่ามีรถยนต์ 2 คัน

  • คันที่ 1 ไม่มี AIR BAG เลย
  • คันที่ 2 มี AIR BAG เต็มคัน 
กรณีแรก
ให้รถยนต์ทั้งสองคันวิ่งแค่ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะพบว่าทั้งสองคันปลอดภัยจากการขับขี่และอุบัติเหตุแน่นอน ถึงชนโอกาสสูญเสียก็น้อย แต่คันที่ 2 ก็จะอุ่นใจและปลอดภัยมากกว่าเพราะมีถุงลมนิรภัย

กรณีที่สอง
ให้คันที่ 2 ขับด้วยความเร็ว 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สมมตินะครับ...เกิดชนขึ้นมา โอกาสสูญเสียย่อมมีมากแน่นอน แม้มีถุงลมนิรภัย

ดังนั้นไม่ว่าจะใช้กระดูกอ่อนหลังหู กระดูกซี่โครง หากเราทำเกินความพอดี โด่งพุ่งฝืนเนื้อมากเกินไป โอกาสทะลุก็มีมากเช่นกันครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้